Kinh nghiệm nhập hàng hoá cho các cửa hàng tạp hoá, siêu thị mini

Chủ động trong kinh doanh là bí quyết để thành công của các cửa hàng, siêu thị. Chính vì vậy, chủ cửa hàng tạp hoá hay siêu thị cần lưu ý để có kế hoạch nhập hàng hiệu quả nhất. Để cân đối số lượng nhập của mỗi đợt, bạn cần lưu ý 4 yếu tố quan trọng sau:

1. Quy mô cửa hàng

Số lượng hàng hoá nhập gắn liền mật thiết với quy mô cửa hàng. Với quy mô cửa hàng nhỏ thì chỉ nên nhập số lượng ít, vừa đủ, tránh nhập nhiều, bởi giai đoạn đầu cửa hàng chưa có lượng khách nhiều, trong khi đó có những sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn.

Thời gian đầu bạn chỉ nên nhập số lượng ít nhưng đầy đủ hàng hoá để cung cấp đa dạng cho khách hàng. Nếu mặt hàng nào tiêu thụ nhiều bạn mới cân đối cho những lần nhập tiếp theo. Những sản phẩm thông thường có lượng tiêu thụ tốt và hạn sử dụng dài hạn bạn có thể nhập nhiều hơn một chút như: mì tôm, sữa, nước ngọt, bia…

2. Thời điểm nhập hàng

Mỗi thời điểm cần nhập số lượng khác nhau, ví dụ như mùa hè, mùa đông, dịp Lễ Tết… Cần phải dựa vào thời tiết để kiểm soát số lượng hàng hoá nhập vào phù hợp, cũng như lượng tiêu thụ dự kiến trong các dịp Lễ. Các mặt hàng mùa hè thường đựợc nhập nhiều như kem, sữa chua, nước giải khát, bia…

3. Tốc độ quay vòng sản phẩm

Đây là vấn đề mấu chốt các chủ cửa hàng phải nắm bắt cụ thể, mặt hàng nào tiêu thụ tốt sẽ tăng lượng nhập lên. Chủ động với những nhóm sản phẩm bán tốt đẻ tăng lợi thế chủ động nguồn hàng cho cửa hàng.

Đối với các quầy hàng mới chưa có kinh nghiệm, nên nhập số lượng vừa đủ để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro do hạn sử dụng của các sản phẩm. Cần đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của các sản phẩm để quyết định số lượng nhập hợp lý.

4. Sử dụng phần mềm bán hàng, quản lý kho

Mặc dù cửa hàng tạp hoá, siêu thị mini thường có quy mô nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa, quản lý kho là không thể thiếu. Giúp giảm thiểu tối đa nhầm lẫn cũng như mệt mỏi cho nhân viên bán hàng. Phần mềm bán hàng và các thiết bị quản lý kho như máy in mã vạch, máy quét mã vạch giúp bạn quản lý được số lượng sản phẩm tồn trong kho, sản phẩm nào bán chạy… để đưa ra quyết định đúng đắn về số lượng nhập. Ngoài ra, các thông tin về hạn sử dụng sản phẩm hoặc sản phẩm nào gần hết hạn cũng được quản lý dễ dàng hơn. Lưu ý bán sản phẩm nhập trước bán trước, nhập sau bán sau.

Chúc quý khách hàng có được những kinh nghiệm hữu ích trong bán lẻ và kinh doanh thành công đối với các cửa hàng tạp hoá, siêu thị!

Tin liên quan