Những lưu ý khi mở cửa hàng tạp hóa

Mở một cửa hàng tạp hóa được coi là một ý tưởng kinh doanh không quá “kén” về tài chính. Bạn có thể tùy chọn quy mô của cửa hàng tạp hóa phù hợp với số vốn bạn có. Với thói quen mua sắm ở Việt Nam, mở cửa hàng tạp hóa có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với cửa hàng tiện lợi cao cấp.

Tại sao bạn nên mở cửa hàng tạp hóa?

Ở Việt Nam, với đặc điểm điều kiện kinh tế chưa cao, đa phần người dân vẫn có thói quen mua bán là tạt ngang vào tiệm tạp hóa ven đường hoặc gần nhà để mua các vật dụng thiết yếu. Thói quen đi siêu thị hay đặt hàng trên mạng thường chỉ có ở các thành phố lớn nhưng vẫn chiếm tỉ lệ thấp. Vì vậy cửa hàng tạp hóa có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với cửa hàng tiện lợi cao cấp.

Thêm vào đó, nhiều người lựa chọn mở tiệm tạp hóa để tận dụng mặt bằng của gia đình và “một công đôi việc”, vừa kinh doanh vừa tiện trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái và gia đình.

Người ta gọi “kinh doanh tạp hóa” là “tích tiểu thành đại” bởi số lãi trên từng mặt hàng không cao, sẽ chỉ giúp bạn trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên nếu bạn có thêm các kiến thức về marketing hay quản lý cửa hàng, bạn vẫn có những cách để tạo ra số lãi gấp nhiều lần.

Đặc biệt với đặc trưng là hàng tiêu dùng, nên cửa hàng của bạn lúc nào cũng có người ra người vào, bạn sẽ không bị nản chí.

Những khó khăn thường gặp khi mở cửa hàng tạp hóa

Kinh doanh tạp hóa có thể thu vốn nhanh, nhưng lại có một số khó khăn, thử thách nhất định:

Thứ nhất: Bạn phải nhập rất nhiều mặt hàng với nhiều nhà cung cấp khác nhau để phục vụ nhu cầu khách hàng. Vì vậy bạn cần có sự sáng suốt trong việc quản lý hàng hóa, nhớ giá cả từng mặt hàng và bố trí các sản phẩm sao cho khách hàng dễ tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm.

Hiện tại nhiều chủ cửa hàng đã giải quyết khó khăn này bằng cách sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa. Khi sử dụng phần mềm, dù bạn trực tiếp bán hàng hay thuê người, sẽ không bao giờ phải nhớ giá sản phẩm hay gặp rắc rối trong quản lý hàng hóa. Ngoài ra, phần mềm còn giúp bạn quản lý tồn kho  rất hiệu quả, giúp bạn đưa ra những kế hoạch bán hàng phù hợp.

Thứ hai: cửa hàng tạp hóa thường phải cạnh tranh rất cao, vì có những nơi tiệm tạp hóa nằm san sát nhau.

Khó khăn này đòi hỏi mỗi chủ cửa hàng khi kinh doanh cần đề ra một chiến lược rõ ràng, chú ý đến các phương pháp marketing, dịch vụ ưu đãi,… Các cửa hàng mở sau tất nhiên sẽ có những thiệt thòi nhất định nhưng không hẳn mở sau là bất lợi. Rất nhiều cửa hàng nhỏ phát triển mạnh tương đương với các cửa hàng lớn, thậm chí còn phát triển khi nằm ngay cạnh các cửa hàng thuộc hạng “đại gia”.

Nếu bạn mở tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà, bạn nên xác định đối tượng dân cư tại nơi bạn sinh sống để lựa chọn các mặt hàng kinh doanh cho phù hợp 

Ví dụ, nếu khu vực bạn mở tiệm tập trung đông công nhân, lao động phổ thông, học sinh, sinh viên thì bạn nên bán với giá rẻ và chịu khó cho nợ, đây là một trong những là ưu tiên hàng đầu. Nếu đối tượng khách của bạn chủ yếu công nhân viên chức, dân văn phòng thì chất lượng, mẫu mã và cách trưng bày hàng hóa lại là yếu tố quyết định. 

Để tránh được những rủi ro trong bước này, đầu tiên bạn hãy quan sát những cửa hàng gần mình nhất xem họ bán gì, giá bao nhiêu, và tham khảo nhận xét của người dân trong khu vực về thái độ phục vụ, những mặt hàng còn thiếu, những điểm hạn chế là gì. Ngay cả những thứ nhỏ nhặt nhất như cây kim, sợi chỉ cũng phải đưa vào danh sách mặt hàng cần phục vụ. 

Một vài lưu ý khi mở cửa hàng tạp hóa

Quản lý cửa hàng

Khi kinh doanh, việc quản lý cửa hàng bao gồm: quản lý kho, quản lý tài chính, quản lý hàng hóa…. Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý chặt chẽ các mảng vấn đề trên.

Ngoài ra bạn nên tham khảo cách trưng bày sản phẩm của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini để khách hàng khi lựa chọn sản phẩm không bị rối mắt.

Cách để thu hút khách hàng 

Hầu như điều này đang dần bị lãng quên bởi đa phần các chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ hiện tại là các bà, các cô. Vì vậy, tại các cửa hàng này không bao giờ có khái niệm marketing hay thu hút khách hàng.

Nếu bạn là một người trẻ và muốn phát triển lâu dài, kinh doanh có lãi, tạo sự khác biệt so với các cửa hàng tạp hóa để tăng khả năng cạnh tranh thì hãy chọn ra một yếu tố để khách hàng nhớ đến cửa hàng của bạn.

Ví dụ các chuỗi cửa hàng vẫn đang làm như khi nhắc đến chuỗi siêu thị Walmart thì người ta nghĩ đến “giá rẻ” hay 7-Eleven khách hàng nghĩ ngay đến bán hàng “24 giờ”.

Vì vậy, “giá rẻ”, “dịch vụ tốt”, “nhiều khuyến mãi”,… đều là những thứ khiến khách hàng nhớ đến cửa hàng của bạn.

Đặt tên cho cửa hàng tạp hóa

Với mặt hàng tạp hóa, bạn cần chọn tên cửa hàng thật dễ gọi, dễ nhớ và thân thiện. Thông thường các cửa hàng tạp hóa nhỏ thường lấy theo tên chủ cửa hàng đặc điểm dễ nhớ của quán. Ví dụ: Tạp hóa Bà Bảy, Cửa hàng ông Ba, quán Cây Đa,….

Trưng bày

Với lượng hàng hóa đa dạng như vậy, bạn nên bố trí hàng hóa một cách khoa học, thuận tiện trong việc tìm kiếm và lấy hàng, đặc biệt phải có quầy kệ. Trưng bày hiệu quả cũng là cách giúp bạn tăng doanh số. Đó cũng là lý do tại sao các siêu thị và cửa hàng tiện lợi hiện đại luôn được trưng bày rất bắt mắt, hấp dẫn.

Trên đây là một vài gợi ý cơ bản giúp bạn có những bước đi vững chắc hơn khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa. KiotViet chúc bạn phát triển thành công ý tưởng kinh doanh này!

Tin liên quan